Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Về làng Vác mua lồng chim đẹp


Hẳn những người sành chơi chim, không ai không tìm đến chọn lồng chim làng Vác bởi cái đẹp cái bền và sang của nó. Nhờ bí quyết được truyền lại từ lâu đời của người Làng Vác mà đã tạo nên thương hiệu của một làng nghề danh tiếng khắp đất Bắc.


Ai về làng Vác nhắn nhờ 
Mua lồng Canh Hoạch, đồ thờ Võ Lăng…
Lồng chim làng Vác
Hẳn những người sành chơi chim, không ai không tìm đến chọn lồng chim làng Vác bởi cái đẹp cái bền và sang của nó. Nhờ bí quyết được truyền lại từ lâu đời của người Làng Vác mà đã tạo nên thương hiệu của một làng nghề danh tiếng khắp đất Bắc.
Cách Hà Nội không xa chừng 30km, làng Vác - cái tên nôm na của làng Canh Hoạch, nay thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội), nơi có các nghề truyền thống như làm quạt, làm khuôn nón, làm tượng và đặc biệt là làm lồng chim.
Để làm được một chiếc lồng chim phải qua rất nhiều công đoạn như: Chọn loại tre tốt tận vùng núi đá Hòa Bình mang về, pha thành từng thanh, đem luộc để tăng độ dẻo, sau đó buộc từng bó rồi ngâm vào bùn đen một thời gian, vớt lên rửa sạch phơi khô; gác len bếp cho ăn khói, khi làm lại ngâm vào nước vôi cho mềm rồi mới trẻ và vót nan, chuốt cho nhẵn mới đem ghép lồng
Lồng chim có 2 loại. Loại hàng sản xuất đại trà làm đơn giản, giá thành vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng một chiếc. Ngược lại, hàng kỹ - mỹ nghệ lại có giá rất cao, vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Với những lồng chim được đặt hàng đặc biệt, nghệ nhân sẽ phải chạm đủ tứ quý long, ly, quy, phụng hoặc chữ Hán... vào các đường vanh bao tròn quanh lồng, chạm hình rồng trên cầu chim đậu, chạm đốt tre trên móc treo... đòi hỏi tay nghề rất cao, chỉ chệch một đường dao là bao nhiêu công sức lại xuống sông xuống biển. Những chiếc lồng đặc biệt này, sau khi rời  làng Vác sẽ được chu du tới phương trời xa xôi nào đó, dùng để trang trí cho những không gian sang trọng. Tư duy của giới trang trí nội thất đã khiến làng Vác cho ra đời những chiếc lồng rất lạ, có chiếc đường kính 40, 50cm nhưng cao tới 2m.
Về làng Vác hôm nay, người ta không khỏi ngạc nhiên trước sức phát triển mạnh mẽ của làng nghề. Những chiếc lồng chim có hoa văn chạm khắc tinh xảo của làng Vác theo chân du khách đi khắp mọi miền đất nước để phục vụ thú chơi chim cảnh tao nhã của người Việt.
Một ngày không xa, mong rằng làng nghề được phát triển mạnh mẽ, mang thương hiệu lồng chim Canh Hoạch ra thế giới ... và Làng sẽ thành điểm du lịch văn hóa - một làng nghề lâu đời nhất đất Bắc.
Gỗ làm lồng chim
HỌa tiết trên lồng chim
Lồng chim Vắc
Lồng chim


(Pika tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét